Giá nhà ở Hà Nội thấp hơn 30% so với TP.HCM

Theo Savills, tính liên kết và giá trị bất động sản của thủ đô đang được cải thiện nhờ sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng.
Theo số liệu mới công bố của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội những năm gần đây ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng tích cực trên các phân khúc nhà ở, bán lẻ và cả văn phòng cho thuê.

Số lượng căn hộ bán trong năm 2019 đạt khoảng 37.700 căn, tăng 26% so với năm trước đó. Nguồn cung cũng được dự kiến ở múc ổn định với 124.000 căn sẽ được bàn giao trong 3 năm tới.

Lượng dân số ngày càng tăng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích nguồn cầu cho các dự án nhà ở tại Hà Nội. Bên cạnh đó, mặt bằng giá ở Hà Nội cũng thấp hơn khoảng 30% so với TP.HCM.

Phân khúc nhà phố và biệt thự bị hạn chế trong năm 2019, tuy nhiên được kỳ vọng sẽ tăng nhiều hơn trong 2 năm tới.

Thị trường Hà Nội cũng ghi nhận sự xuất hiện của nhiều chủ đầu tư lớn từ nước ngoài. Trong năm 2019, Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản đã hợp tác với Tập đoàn BRG của Việt Nam để phát triển dự án thành phố thông minh rộng 272 ha tại huyện Đông Anh. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư và phát triển nước ngoài khác cũng đang có khoản đầu tư ở thị trường tiềm năng này như Keppel Land, CapitaLand, Mistsubishi Estate, Gaw Capital Partners và Hongkong Land.


Nhu cầu nhà ở tại Hà Nội ngày càng tăng cao. Ảnh: Việt Linh.


Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc điều hành Savills Việt Nam, nhận định theo tiêu chuẩn mặt bằng chung tại Việt Nam, Hà Nội có lượng dân số trung lưu lớn và con số này vẫn còn đang tăng nhanh.

"Tính liên kết và giá trị bất động sản của thủ đô đang được cải thiện nhờ sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng với hệ thống tàu điện ngầm, đường và cầu xung quanh thành phố. Trong khi đó nguồn cung bất động sản hiện của thị trường đang tăng lên nhờ các chủ đầu tư trong nước đang tập trung cung cấp những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế", ông Griffiths nhấn mạnh.

Cũng trong năm 2019, nguồn cung bán lẻ của Hà Nội tăng tăng 14%, đạt 1,6 triệu m2 và giá thuê giảm 1% theo năm dù thị trường bán lẻ đạt công suất lấp đầy gần như kín ở mọi loại hình kinh doanh.

Quy mô văn phòng cũng tăng 10%, chạm mức 1,8 triệu m2 và giá thuê trung bình tăng 5% trong năm 2019. Tỷ lệ trống của các dự án hạng B và hạng C gần như bằng không. Trong năm nay, thị trường sẽ đón nhận thêm 8 dự án được hoàn thành với tổng diện tích khoảng 169.000 m2.