Thị trường bất động sản sẽ trở nên mạnh mẽ vào năm 2022

Theo các nhà phân tích, thị trường bất động sản có khả năng phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022 trong bối cảnh kinh tế phục hồi.
“Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6-6,5% trong năm tới”, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết tại một hội thảo về bất động sản vào ngày 13 tháng 12. “Nếu các chương trình phục hồi kinh tế được thực hiện tốt, GDP có thể tăng 6,5-7%. Kinh tế phát triển sẽ giúp đẩy nhu cầu thực tế lên cao ".
Các yếu tố đóng góp khác bao gồm chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030 đang được hoàn thiện, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, được coi là một trong ba đột phá chiến lược, tăng tốc đầu tư công, giải quyết ổn định các vấn đề pháp lý ảnh hưởng đến phát triển bất động sản và đô thị hóa nhanh chóng, anh ấy nói.
Tính đến ngày 30 tháng 9, dư nợ cho vay của các ngân hàng đối với lĩnh vực này đã tăng 6% trong năm lên 2.000 nghìn tỷ đồng (gần 87 tỷ USD), chiếm 19% tổng dư nợ.
Trong 11 tháng đầu năm nay, gần 2 tỷ USD vốn FDI đổ vào bất động sản, cao thứ ba so với bất kỳ lĩnh vực nào.
Trong khi đó, các công ty bất động sản đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng trị giá 436 nghìn tỷ đồng, cao nhất so với bất kỳ ngành nào.
Ông Lực nói: "Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Giá cổ phiếu bất động sản đang tăng nhanh hơn thị trường và trở thành điểm sáng trên sàn".
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc trang web bất động sản Batdongsan , cho biết một cuộc khảo sát gần đây của công ty ông với 1.000 nhà đầu tư nhà cho thấy 92% có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào bất động sản trong năm tới, 44% nói rằng họ sẽ mua nhà trong một đến hai năm tới. năm và 32 phần trăm trong ba đến năm năm tới.
Tuy nhiên, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào các tình huống của Covid-19, với các khoản đầu tư lớn hơn sẽ được thực hiện nếu Việt Nam kiểm soát tốt đại dịch và ngược lại, ông nói.
Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D của công ty cung cấp dịch vụ bất động sản DKRA Việt Nam, nói với VnExpress rằng: "Trong nửa đầu năm 2022, cung cầu bất động sản sẽ vẫn tương tự như cuối năm nay hoặc tăng nhẹ. Trong nửa cuối năm thị trường sẽ trở nên dây đàn ”.
Nhưng nếu đại dịch vẫn không được kiểm soát, thị trường có thể lao dốc giống như vào tháng 6-9 năm nay, ông nói.
"Nếu các biện pháp tạo khoảng cách xã hội được áp đặt một lần nữa, ngay cả khi ít hạn chế hơn, thì nhu cầu sẽ giảm mạnh".