Bất động sản TP.HCM tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Sở Xây dựng thành phố, nó đã giảm 11,6% trong giai đoạn kết hợp. Số lượng môi giới bất động sản được thành lập trong nửa đầu năm giảm một nửa xuống còn 689.

Thành phố chỉ có hai dự án nhà ở được phê duyệt trong nửa đầu năm nay, trong khi 62 dự án khác đang chờ phê duyệt.

Các thủ tục phê duyệt rườm rà và tốn thời gian đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở, đặc biệt là ở phân khúc xã hội và bình dân.

Nhiều công ty trong ngành đang phải vật lộn để tồn tại.

Chủ tịch một công ty phát triển nhà ở quận Bình Thạnh cho biết 12 tháng qua doanh thu bằng 0, nợ tăng vọt, tăng trưởng âm từ quý 2/2022. Ông phải cầm cố tài sản cá nhân để vay vốn. trả nợ.

Công ty đã phải giảm một nửa giá bán để thúc đẩy doanh số. "Sau khi tiền lương bị cắt giảm một nửa vào năm ngoái, hơn 80% nhân viên của chúng tôi đã nghỉ việc, nhưng công ty nợ họ tiền lương trong 3/4. Chúng tôi không biết làm cách nào để trả cho họ."

Một công ty có trụ sở tại quận 3 cũng trong tình trạng tương tự. Kể từ năm 2022, nó đã giảm giá dần dần để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết nhu cầu hiện nay rất yếu, dẫn đến thiếu dòng tiền cho các công ty kinh doanh nhà ở.

Lê Hoàng Châu, chủ tịch của nó, cho biết khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng dễ dàng hơn sẽ là cứu cánh cho các doanh nghiệp bất động sản.

Võ Hồng Thắng, phó giám đốc R&D của công ty tư vấn bất động sản DKRA Việt Nam, dự kiến ​​​​nhà ở mua để ở với giá dưới 50 triệu đồng (2.111 USD) mỗi mét vuông và nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp có thể phục hồi vào năm 2024, nhưng không tài sản mua để đầu tư.

Ông cho biết bất kỳ sự hồi sinh nào cũng phụ thuộc vào ba yếu tố: phục hồi kinh tế, giảm thiểu các vấn đề pháp lý cản trở sự phát triển bất động sản và dễ dàng tiếp cận các khoản vay ngân hàng và giảm lãi suất đối với các khoản vay này xuống dưới 9%.

Ông cho rằng nhu cầu về nhà đất có thể tăng từ tháng 9-10 nếu lãi suất huy động và sau đó là lãi suất cho vay giảm.

Tất cả điều này có thể xảy ra vào đầu quý 3 và quý 4, thường là mùa cao điểm của ngành, ông nói thêm.